วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รักษาอาการปวดหัวโรคไมเกรนด้วยตนเอง

รักษาอาการปวดหัวโรคไมเกรนด้วยตนเอง - Bookup Asia
 รักษาอาการปวดหัวโรคไมเกรนด้วยตนเอง - Bookup Asia

ไมเกรน เกิดจากอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงโดยเริ่มจากบริเวณใกล้ดวงตาหรือบริเวณขมับข้างใดข้างหนึ่ง จะเกิดขึ้นซ้ำๆ มักพบร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ จนผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้

อาการปวดหัวไมเกรนอาจเป็นเรื่องทรมานสำหรับใครหลายคน วันนี้ Bookup Asia มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการรักษาอาการปวดไมเกรนมาฝากกันค่ะ แต่ก่อนไปถึงการรักษาเรามาดูกันค่ะว่า ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดไมเกรนมีอะไรบ้าง

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดไมเกรน
  • อาหาร
อาหารที่มีสารกระตุ้นอาการเริ่มแรกของไมเกรน เช่น ไนไทรต์ ซึ่งพบในเบคอน ฮอตดอก และเนื้อหมัก ไทรามีน พบในไวน์แดง ตับไก่ อาหารที่ใช้ยีสต์ แทนนิน พบมากในถั่วเปลือกแข็ง น้ำแอปเปิล องุ่น เบอร์รี่ ชา กาแฟ และไวน์แดง ซัลไฟต์ ที่ใช้ในการหมักไวน์และผลไม้แห้ง โมโนโซเดียมกลูตาเมตหรือผงชูรส นอกจากนั้นแล้วยังมีช็อกโกแลต เนยแข็ง อาหารทอด และผลไม้จำพวกส้มน้ำตาลในเลือดต่ำ เนื่องจากหิวหรือกินอาหารคาร์โบไฮเดรตขัดขาวมากเกินไปอยู่ในภาวะขาดน้ำ 
  • ความเครียด
ความเครียดและความวิตกกังวล รวมถึงอาการช็อกนอนหลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพออยู่ในที่ที่แสงจ้า หรือได้รับแสงจ้าเกินไป
ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดไมเกรน - Bookup Asia
 ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดไมเกรน - Bookup Asia
  • สภาพแวดล้อม
อยู่ในสถานที่หรือได้รับฟังเสียงดังการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรือฤดูกาล อากาศแห้งหรือลมร้อนแห้ง
  • การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน
การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน อาจเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายหรือการกินยาคุมหากหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าวแล้ว แต่ยังมีอาการ สามารถเลือกวิธีบำบัดด้วยตัวเองได้หลายวิธี

อาหารต้านไมเกรน
อาหารที่มีแมกนีเซียมจึงช่วยให้ความถี่และความรุนแรงของอาการน้อยลงได้ ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ได้แก่ ผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง (ยกเว้นถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งแม้จะมีแมกนีเซียมสูง แต่กลับมีสารแทนนินที่กระตุ้นให้เกิดไมเกรน) และฟักทอง นอกจากแมกนีเซียมแล้ว ผู้มีอาการไมเกรนซึ่งมีพลังงานสำรองในสมองต่ำจึงต้องการ ไรโบฟลาวิน เพื่อช่วยเพิ่มพลังสำรองในเซลล์สมอง อาหารที่มีไรโบฟลาวินสูง ได้แก่ เห็ดหอมสดและ ผักหวาน

การแก้อาการปวดไมเกรน
  • การประคบร้อนและเย็นบรรเทาอาการ
วิธีที่ 1 ประคบเย็นที่หน้าผากหรือคอ ถ้าอาการไม่บรรเทา ให้ประคบร้อนและเย็นพร้อมกัน โดยประคบเย็นที่หน้าผากและประคบร้อนที่ท้ายทอย ประคบสลับที่กันทุก 2 นาที ทำได้ถึง 6 รอบ
วิธีที่ 2 ใช้ผ้าอุ่นจัดวางที่ท้ายทอย แล้วนวดคอ ไหล่ และสะบัก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นคลึงเบาๆที่ขมับ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้า วิธีนี้ช่วยลดอาการปวดไมเกรนเนื่องจากความเครียด นอกจากการประคบแล้วยังมีการนวดกดจุดที่ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน

คลายปวดไมเกรนกับนวดกดจุด - Bookup Asia
 คลายปวดไมเกรนกับนวดกดจุด - Bookup Asia
  • คลายปวดกับนวดกดจุด  
คลายปวดกับนวดกดจุด การกดจุดเพื่อบรรเทาอาการไมเกรนมีอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือ มือ ให้กดตรงเนินเนื้อที่เชื่อมระหว่างหัวแม่มือและนิ้วชี้ในแนวตรงสู่กระดูกนิ้วหัวแม่มือคอด้านบน ให้กดย้อนขึ้นไปทางใต้กะโหลกศีรษะข้างๆ กระดูกคอเท้า กดที่เนินเนื้อที่เชื่อมต่อหัวแม่เท้ากับนิ้วชี้ กดไปทางฝ่าเท้าท้ายสุดขอแถมด้วยชาสมุนไพรคลายอาการปวดให้ครบเครื่องเรื่องการเยียวยาไมเกรนกันไปเลยค่ะ
  • ชาสมุนไพรแก้ปวด
ชาสมุนไพรแก้ปวด ใช้รากบวบกลม หรือบวบเหลี่ยมสด หนัก 1 ขีด ต้มน้ำใส่เกลือเล็กน้อย ดื่มเป็นน้ำชาน้ำขิงจากเหง้าขิงแก่ และน้ำต้มจากต้นกะเพราแดงอาจช่วยลดอาการคลื่นไส้ที่มักเกิดร่วมกับอาการปวดศีรษะได้ใช้ผล ต้น ใบ ดอก และรากของมะตูมนิ่มมาต้มรับประทานช่วยแก้ปวดศีรษะ ตาลาย
การแก้อาการปวดหัวไมเกรนด้วยวิธีที่เรามาแนะนำวันนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะเป็นขั้นตอนการทำที่ง่ายๆ จัดการได้ด้วยตัวเราเอง ยังไงก็ลองเอาวิธีที่เราแนะนำไปใช้ดูนะคะ

ที่มา : Bookup.asia 


ศูนย์รวมข้อมูลบริการสุขภาพ ความงาม รีวิว โปรโมชั่นพิเศษ และ ระบบนัดหมายออนไลน์ -- เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แนะนำแอพพลิเคชั่น กับ ไลฟ์สไตล์ทันสมัย ที่ให้บริการฟรี! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น