วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

IPL กับข้อคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ คุณหมอ ยิ้ม





1.คุณหมอยิ้มช่วยแนะนำตัวหน่อยได้ไหมคะ?
ผม หมออภิสิทธิ์ ศิริชัย จบแพทย์ศาสตร์บันฑิต ตั้งแต่ปี 2542 เป็นแพทย์ตั้งแต่จบการศึกษา เข้าศึกษาต่อเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พ.ศ. 2542-2545 เรียนต่อเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมกับทำงาน จบมาทำที่นิติพลคลีนิก 7 ปี เปิดคลีนิคเป็นของตนเองอีก 5 ปี รวมอายุงาน 15 ปี (15 ปี รวม 3 ปีเรียนเชี่ยวชาญพร้อมทำงาน) 12 ปีนี้ทำงานเกี่ยวกับความสวยความงามตลอดมา
2.อยากจะให้คุณหมออธิบายเกี่ยวกับ IPL หน่อยได้ไหมคะ?
IPL ย่อมาจาก Intense Pulse Light หมายถึงมันตัวแสงที่มีความยาวหลายค่าคลื่นแสงนะครับ เป็นแสงที่มีความเข้มข้นข้นสูงกว่าแสงปกติทั่วไป แล้วออกมาเป็น Pulse หมายถึง แสงที่ออกเป็นจังหวะๆ IPL สามารถใช้ได้หลายอย่าง แต่โดยทั่วไปเราใช้ IPL กับผิวหนัง ทำให้เกิดการกำจัดรอยดำต่างๆบนผิวหนัง กำจัด กระ ฝ้า ลดผิวดำ ด่าง ปาน หรือจะนำไปกำจัดขนก็ได้ หลักการก็คือแสงพวกนี้จะทำให้เม็ดสีในผิวหนังมีการดูดซับแสง แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน โดยที่ว่า แสงทั้งหมดมีหลายค่าเราจะกรองค่าที่เราต้องการนำมาใช้โดยผ่านฟิลเตอร์ต่างๆ เมื่อแสงยิงผ่านไปที่ผิวหนังทำให้เกิดความร้อน ดังนั้น IPL เราจะใช้ความเย็นเข้าช่วยลดความร้อนในชั้นผิวที่ตื้นๆ โดยที่ทำให้ผิวชั้นลึกได้รับปริมาณความร้อนสูงกว่าผิวชั้นตื้น ผลที่ได้ก็คือ ทำให้เกิดความปลอดภัยบริเวณผิวชั้นตื้นไม่เกิดแผลเป็นหรือรอยไหม้ ในขณะที่ผิวชั้นลึกจะได้รับความร้อนในปริมาณสูง หลังจากนั้น เราจะเลือกว่าให้เซลล์ชนิดไหนได้รับพลังงานสูงกว่าเซลล์ชนิดไหนโดยการคัดกรองค่าแสงจากแสงที่ออกมานั่นเอง
IPL เป็นแสงชนิดหลายสเปกตรัม มีค่าแสงหลายช่วง แสงชนิดนี้มีความเข้มข้นมากกว่าแสงปกติทั่วๆไป Pulse หมายถึง แสงที่ออกเป็นจังหวะเดียว IPL สามารถใช้รักษาความผิดปกติหรือปัญหาผิวหนังได้ IPL เน้นใช้การรักษาสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวคล้ำ ปาน ริ้วรอย ฝ้าและยังสามารถขัดขนบนใบหน้าได้อีกด้วย  นอกจากนี้ IPL เป็นที่นิยมใช้ในการรักษาสิวหรือป้องกันการเกิดริวร้อยอีกด้วย ค่าแสงหลายช่วงจะซึมผ่านเข้าผิวหนังทำให้ผิวหนังสร้างคอลาเจนขึ้นมาใหม่ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหรืออาการที่เข้ารับการรักษา การรักษาด้วย IPL สามารถรักษาได้ตั้งแต่ 3 ถึง 10 ครั้ง คนไข้สามารถเห็นผลได้ทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ารับการรักษา หากคนไข้พอใจผลของการรักษาสามารถรักษาต่อหรือหากไม่พอใจผลของการรักษา ก็สามารถหยุดการรักษาได้ทันที
3.การรักษาด้วย IPL กับ เลเซอร์ ต่างกันอย่างไร?
การรักษาแบบ IPL และ เลเซอร์ ใช้แตกต่างกันค่อนข้างมากและให้ผลการรักษาที่ไม่เหมือนกัน การรักษาแบบเลเซอร์นั้นมีความเข้นข้นและข้อห้ามต่างๆมากกว่า ตัวอย่างเช่น หากคนไข้เข้ารับการรักษาด้วยเลเซอร์จำเป็นที่จะต้องปกป้องผิวไม่ให้โดนแสงแดดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แต่การรักษาด้วยเลเซอร์มีประสิทธิภาพในการรักษาดีกว่า IPL นอกจากนี้ การรักษาด้วยเลเซอร์ยังมีคุณสมบัติรักษาผิวหนังซึ่ง IPL ไม่สามารถทำได้

4.การรักษาแบบ IPL มีผลข้างเคียงหรือไม่ หลังจากเข้ารับการรักษาควรจะต้องดูแลอย่างไรบ้าง?
จริงๆก็ไม่มีผลข้างอะไร แต่หมอจำเป็นต้องลอง IPL จุดเล็กๆบนผิวหนังเสียก่อน ถ้าไม่มีอาการระคายเคืองหรือแพ้หมอจึงจะทำการรักษาบนในหน้า อย่างไรก็ดี การรักษาแบบ IPL นั้นก่อให้เกิดความร้อนบนผิวหนัง เราจึงจำเป็นจะต้องใช้ครีมพิเศษที่มีความเย็นทาบริเวณที่รักษา ความเย็นจะช่วยปกป้องผิวจากความร้อนไม่ให้เกิดรอยไหม้หรือแผลเป็น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกบริเวณผิวที่โดนความร้อนโดยผ่านกระบวนการกรองแสง

5.สามารถรวมการรักษา IPL เข้ากับการรักษาแบบอื่นๆได้หรือไม่?
หมอสามารถรวมการรักษาแบบ IPL เข้ากับการรักษาแบบอื่นๆได้เช่น เมโซเทอราปี การรักษาแบบเลเซอร์ การลอกผิวหนัง เป็นต้น ตัวอย่างการทดลองโดยการใช้ IPL ฉีดลงบนใบหน้าเพื่อรักษาสิวเพียง 45 นาที สามารถลดอาการอักเสบของสิวอย่างเห็นได้ชัด และหลังจากนั้น ยังสามาถลดการเกิดสิวและรอยแผลเป็นได้อีกด้วย
SRC BLOSSOM CLINIC http://bookup.asia/114898 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น